วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Present Perfect Tense


โครงสร้าง: Subject + Verb to have + Verb ช่อง 3

หลักการใช้
1. การกระทำที่เกิดขึ้นในอดีต ดำเนินเรื่อยมาจนปัจจุบัน เช่น
I have lived in Nakhorn Si Thammarat since 1986.(ฉันอาศัยอยู่ในนครศรีธรรมราชตั้งปี ค.ศ. 1986)
He have studied English for nine years. (เขาเรียนภาษาอังกฤษมาเป็นเวลา 9 ปี)

2. เหตุการณ์เพิ่งสิ้นสุดลง มีคำว่า just, already, yet เช่น
I have already finished my cooking. (ฉันเพิ่งทำอาหารของฉันเสร็จ)
She has not read that book yet. (หล่อนยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนั้นเลย)

3. เหตุการณ์ที่เกิดในอดีต และสิ้นสุดแล้ว แต่ผลของเหตุการณ์ก็ยังมีมาจนปัจจุบันใน เช่น
My father have read them before.(พ่อของฉันเคยอ่านเรื่องนี้มาก่อน)
My mother has cooked her dinner.(แม่ของฉันทำอาหารมื้อเย็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว)

4. การกระทำซึ่งเริ่มต้น และสิ้นสุดในอดีต แต่อาจเกิดได้อีก มี Adverb of Frequency ด้วย เช่น
We have visited Los Angeles twice.(พวกเราไปเที่ยวลอสแองเจลลิสมา 2 ครั้ง)

หลักการใช้ Yet, Just, และ Already
Yet (ยัง) ใช้ในประโยคปฏิเสธเสมอ วางไว้ท้ายประโยค
Just (เพิ่งจะ) Already (เรียบร้อยแล้ว) ใช้ในประโยคบอกเล่า วางไว้หน้ากริยาหลัก

อย่าลืมนะว่า Present Perfect Tense จะต้องผันกริยาช่องที่ 3 ด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น: